โรคหูด กระเนื้อ ไฝ

โดยแพทย์ผู้เชี่ยาชาญมีประสบการณ์มากกว่า 15 ปี ในการรักษาโรคผิวหนัง โรคภูมิแพ้ผิวหนัง ที่เน้นความโดดเด่นในการ
รักษาโรคผม เล็บ ผิวหนัง โดยเฉพาะ

หูดคืออะไร?

หูดคือการเจริญเติบโตของผิวหนังอย่างผิดปกติจากการติดเชื้อไวรัสตระกูล human papillomavirus (HPV)
ไวรัสก่อให้เกิดการเติบโตของเซลล์มากขึ้นซึ่งทำให้ผิวหนังชั้นนอกหนาและแข็ง ประเภทของหูดมีหลายชนิดขึ้นอยู่กับว่ามันอยู่ที่ไหน

หูดมีลักษณะเป็นตุ่มผิวหนังที่โตเร็วในหลักสัปดาห์หรืหลักเดือน เป็นตุ่มนุนขยายขนาดเร็วและมักมีหลายอันในตำแหน่งที่ใกล้เคียงกันคลําจะรู้สึกหยาบและแข็ง อาจมีจุดสีดำซึ่งเป็นลิ่มเลือดขนาดเล็กและมีเลือดออกเมื่อแกะสะเก็ดออก อันนีบ่งชี้ถึงความรุนแรงของโรค ตาแหน่งที่พบบ่อยอยู่ที่หลังมือนิ้วมือผิวหนังรอบเล็บและเท้า เริ่มจากขนาดเล็กเท่าขนาดของเข็มหมุดและเติบโตเร็วจนขนาดใหญ่มากกว่า 1 เซนติเมตร

ความเสี่ยง เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันของแต่ละคนตอบสนองต่อไวรัสแตกต่างกันไม่ใช่ทุกคนที่สัมผัสกับเชื้อ HPV จะได้รับหูด ขึ้นกับภูมิคุ้มกันของแต่ละบุคคล
หูดแพร่กระจายอย่างไร

หูดเป็นโรคติดต่อที่แพร่กระจายง่ายมากและส่วนใหญ่ติดต่อผ่านการสัมผัสทางผิวหนังโดยตรง เช่นเมื่อมือของคุณสัมผัสที่หูดแล้วสัมผัสบริเวณอื่นของร่างกาย หูดสามารถแพร่กระจายได้รวดเร็ว การใช้ผ้าเช็ดตัวหรือมีดโกนที่มีเชื้อหูดในร่างกายระหว่างของคุณหรือกับคนอื่นก็สามารถติดได้ไม่ยากบนผิวหนังที่เป็นแผลหูดที่พบบ่อย

หูดรักษาได้อย่างไร?

หมอแนะนำว่า เมื่อมีหูดควรรีบรักษาเนื่องจากอาจแพร่กระจายและติดผู้อื่นได้ ถ้าปล่อยไว้เป็นระยะเวลานานหลักปี หูดจะมีการขยายขนาดขึ้นและลงลึกในชั้นผิวมากขึ้น ทำให้การรักษาซับซ้อนและใช้เวลาหลายครั้ง เรารักษาหูดได้หลายวิธี โดยหลักการ คือการทำลายเซลล์ผิวหนังที่ติดเชื้อไวรัสหูดนั้นให้หมดไป โดยการใช้เครื่องเลเซอร์ เครื่องจี้ไฟฟ้า การแต้มยา หรือการจี้ด้วยความเย็น ประสิทธิภาพการรักษาขึ้นกับวิธีการความชำนาญของผู้รักษาและภูมิคุ้มกันของคนไข้แต่ละบุคคล

การป้องกันการแพร่กระจายของหูด

กระเนื้อ (seborrheic keratosis)

เป็นการเจริญเติบโตของผิวหนังที่ผิดปกติ เกิดความหนาตัวขึ้น ลักษณะของกระเนื้อ (seborrheic keratosis) มีลักษณะแตกต่างกัน ผิวหนังนูนหนาตัวขึ้นอาจเป็นสีน้ำตาลอ่อนถึงน้ำตาลหรือดำ คลำแล้วขรุขระสามารถแกะสะเก็ดที่ติดอยู่บนผิวออกได้ บางจุดมีขนาดเล็กมาก บางจุดก็มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่กว่า 3 อาจคันหรือใหญ่จนน่ารำคาญ ตำแหน่งที่พบได้บ่อยคือศรีษะ ใบหน้า และแผ่น หลัง

สาเหตุ-ปัจจัยเสี่ยง

• แพทย์ไม่ทราบแน่ชัดว่าอะไรทำให้เกิด seborrheic keratoses การเจริญเติบโตมีแนวโน้มที่จะพบในบางครอบครัวดังนั้นยีนอาจมีบทบาท
• ผิวที่ถูกแสงแดดเป็นเวลานาน
• อายุที่มากขึ้น มากกว่า50 ปีขึ้นไป

เมื่อไรจึงไปพบแพทย์?

คุณสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าสงสัยในผิวของคุณเช่นแผลหรือการเจริญเติบโตที่เติบโตอย่างรวดเร็วมีเลือดออกและไม่รักษา สิ่งเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณของโรคมะเร็งผิวหนัง

กระเนื้อ (seborrheic keratosis) อาจถูกเข้าใจผิดว่าเป็นหูด (wart-liked) ไฝ ติ่งเนื้อหรือมะเร็งผิวหนัง โดยปกติตัวกระเนื้อไม่เป็นอันตรายและไม่ติดต่อ แต่เมื่อใดที่ขนาดใหญ่ขึ้นสร้างความหงุดหงิดใจเวลาโดนเสื้อผ้ามีเลือดออกเป็นแผลหรือดูไม่สวยงามหรืออาจสงสัยว่าเซลล์อาจผิดปกติ เหตุนี้แนะนำพบแพทย์เพื่อตรวจชิ้นและกำจัดออกด้วยเครื่องเลเซอร์หรือเครื่องจี่ไฟฟ้า