โรคผิวหนัง

โดยแพทย์ผู้เชี่ยาชาญมีประสบการณ์มากกว่า 15 ปี ในการรักษาโรคผิวหนัง โรคภูมิแพ้ผิวหนัง ที่เน้นความโดดเด่นในการ

โรคกลากเกลื้อน

เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อราที่ผิวหนัง ถ้าเป็นเชื้อราที่อยู่ที่ผิวของคนอยู่แล้ว สาเหตุเกิดจากความอับชื้น อุณหภูมิที่ร้อนจัด กิจกรรมกลางแจ้งที่มีเหงื่อและความอับชื้นมาก การรับประทานอาหารที่หวานและมันมากเกินไป ภูมิคุ้มกันต่ำ สิ่งเหล่านี้ก็เป็นตัวส่งเสริมให้เกิดโรคได้ เชื้อราอีกชนิดที่มักก่อให้เกิดการอักเสบของโรคมากกว่าปกติ คือเชื้อราที่มาจากสัตว์เลี้ยง เช่นสุนัขหรือแมว การติดต่อทางการสัมผัส ในบางครั้งอาจสังเกตความผิดปกติของผิวหนังสัตว์ได้ชัดเจน เช่น ขนร่วงและมีขุยสะเก็ดหรือสังคัง ผื่นมีลักษณะบวมแดงอักเสบและคันมากได้ การวินิจฉัย การขูดเชื้อไปตรวจใต้กล้องจุลทรรศน์หรือเพาะเชื้อเพื่อหาชนิดของเชื้อ จะได้ให้การรักษาได้ตรงกับเชื้อ

โรคเริม

โรคเริม เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสชื่อ Herpes simplex มีลักษณะอาการเป็นตุ่มน้ำใส แสบร้อน หรือมีอาการคันได้ บริเวณริมฝีปาก และอวัยวะเพศ ซึ่งเชื้อจะซ่อนตัวอยู่ที่ปมประสาท ทำให้สามารถกลับเป็นซ้ำได้ ในตำแหน่งเดิม โดยปัจจัยกระตุ้นได้แก่ ความเครียด พักผ่อนน้อย ภูมิคุ้มกันต่ำ การวินิจฉัยสามารถขูดเชื้อไปตรวจใต้กล้องจุลทรรศน์ และรักษาด้วยยาต้านไวรัส เพื่อลดจำนวนเชื้อและการกลับเป็นซ้ำ

โรคลมพิษเฉียบพลัน

โรคลมพิษเฉียบพลัน เป็นโรคที่มีลักษณะอาการเป็นปื้นแดงๆ มีอาการคัน ผื่นสามารถกระจายไปตำแหน่งต่างๆ และสามารถหายเองได้ภายใน 24 ชั่วโมง โดยไม่ทิ้งร่องรอยเอาไว้ เป็นได้จากหลายสาเหตุ เช่นการติดเชื้อในร่างกาย ยาที่รับประทานเข้าไปในช่วง 3-7 วัน หรือการแพ้อาหาร ภูมิแพ้อากาศ พวกไรฝุ่น ในบางรายอาจมีอาการของตาบวม หน้าบวมได้ ซึ่งในบางครั้งก็อาจมีความรุนแรงได้ ถ้าหากมีอาการหายใจลำบากร่วมด้วย

โรคลมพิษเรื้อรัง

โรคลมพิษเรื้อรังเป็นโรคลมพิษที่มีระยะเวลาในการเป็นติดต่อกันนานเกิน 6 สัปดาห์ ในกลุ่มที่เป็นลมพิษเรื้อรังนี้ ควรหาสาเหตุ ซึ่งอาจเป็นได้จาก มีการติดเชื้อเรื้อรังที่ซ่อนอยู่ในร่างกาย เช่น ฟันผุ ไซนัสอักเสบ ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบเรื้อรัง ติดเชื้อพยาธิ หรือโรคแพ้ภูมิตัวเอง ซึ่งคนไข้ในกลุ่มนี้ จำเป็นต้องมีการตรวจหาสาเหตุละเอียด เช่นตรวจเลือด ตรวจอุจจาระ ถ่ายภาพรังสีปอด

โรคผื่นผิวหนังอักเสบ

โรคผื่นผิวหนังอักเสบ เป็นโรคที่พบได้บ่อย มีอาการ เป็นผื่นแดงคัน ลอก เป็นได้ทุกตำแหน่งของร่างกาย เป็นๆหายๆ เรื้อรัง คนไข้หลายคน มักไปพบแพทย์ หรือได้รับการรักษามาหลายที่ ในช่วงที่ใช้ยา อาจมีการตอบสนองดี แต่อาการก็กลับมาเป็นซ้ำ และรบกวนชีวิตประจำวัน และการนอน รวมถึงอาจส่งผลกระทบต่ออาชีพ การรักษาเป็นเพียงแค่รักษาตามอาการ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการหาสาเหตุ จากประสบการณ์ ก็พบว่า สารเคมีที่พบในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่ครีม น้ำยาล้างหน้า โลชั่น น้ำยาซักล้าง ผงซักฟอก ก็มีส่วนประกอบของสารเคมีที่ก่อภูมิแพ้ได้ นอกจากสารเคมีแล้ว ก็ยังมีเรื่องของสารก่อภูมิแพ้อื่นๆ เช่น ไรฝุ่น ขนสัตว์ เชื้อราในอากาศ อาหาร ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องสัมผัสอยู่เป็นประจำ สามารถตรวจหาสาเหตุด้วยวิธี แปะทดสอบสารเคมี (patch test) การเจาะเลือดหาภูมิแพ้เฉียบพลันและภูมิแพ้แฝง

โรคเซ็บเดิร์ม

โรคเซ็บเดิร์ม เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังที่มีลักษณะเป็นผื่นแดง มีขุย มักจะเกิดบริเวณผิวมัน เช่น หัวคิ้ว ไรผม ร่องแก้ม หลังใบหู ผื่นมักเห่อขึ้นช่วงฤดูกาลเปลี่ยน รวมถึง ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ความเครียด พักผ่อนน้อย เป็นโรคที่ไม่ได้รุนแรง แต่ทำให้เกิดความน่ารำคาญ เรื้อรังและกลับมาเป็นซ้ำ หรืออาจจะสัมพันธ์กับเชื้อราที่ผิว ซึ่งสามารถตรวจได้โดยการขูดเชื้อไปตรวจใต้กล้องจุลทรรศน์