ลักษณะเชื้อรากินเล็บ เป็นแบบไหน ต้องทำอย่างไรดี

โรคเชื้อราที่เล็บ เป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นที่เล็บ จากการติดเชื้อรา อาจทำให้รอบเล็บบวมแดงและกดเจ็บ เล็บร่น ไม่สวยงาม ส่งผลกระทบต่อการทำกิจกรรมประจำวันอีกด้วย วันนี้เรามีคำตอบว่าโรคเชื้อราที่เล็บ คืออะไร และมีวิธีการดูแลรักษาอย่างไร

ทำความรู้จักโรคเชื้อราที่เล็บ

โรคเชื้อราที่เล็บคือ สภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อเชื้อราเข้าทำลายเล็บของคนหรือสัตว์ โรคนี้เป็นปัญหาที่พบมากในคนและสัตว์เลี้ยง โรคเชื้อราที่เล็บสามารถเกิดขึ้นทั้งที่เล็บของมือและเท้า โดยอาการและความรุนแรงของโรคอาจแตกต่างกันไปตามประเภทของเชื้อราที่เป็นต้นเหตุและปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมายที่ส่งผลต่อการเป็นโรคนี้

อาการของเชื้อราที่เล็บ

ในระยะแรก อาจไม่สามารถสังเกตได้ แต่ความผิดปกติจะเริ่มแสดงออกมาเมื่อเชื้อราเริ่มขยายตัว มักมีเล็บที่ติดเชื้อราประมาณ 1 – 3 เล็บ โดยมักจะมีอาการดังนี้

1. เล็บเปลี่ยนสี เล็บอาจเปลี่ยนเป็นสีเทาหรือเขียวและมีลายที่ไม่ปกติบนพื้นผิวเล็บ
  2. เล็บหนาขึ้นหรือผิดรูป อาจทำให้ผิวเล็บเสียและขรุขระได้
  3. คันและปวด บางครั้งโรคเชื้อราที่เล็บอาจมีอาการคันผิวหนังบริเวณเล็บและมีอาการกดเจ็บที่เล็บ
  4. เล็บร่น เนื่องจากแผ่นเล็บแยกตัวออกมาจากฐานเล็บ เกิดโพรงใต้แผ่นเล็บ เกิดขุยหนาใต้เล็บ

ลักษณะเชื้อราในเล็บและวิธีการรักษา

เชื้อราในเล็บเป็นปัญหาที่มักพบเป็นอย่างมาก มันสามารถเป็นอันตรายและทำให้เล็บเสียหายได้ ดังนั้นการรู้จักลักษณะของเชื้อราและวิธีการรักษาเชื้อราในเล็บเป็นสิ่งสำคัญ ดังนี้คือลักษณะของเชื้อราในเล็บและวิธีการรักษา

ลักษณะของเชื้อราในเล็บ

เชื้อราที่เข้าทำลายเล็บมนุษย์มีลักษณะที่แตกต่างกันไปตามชนิดของเชื้อราและระดับความรุนแรงของการติดเชื้อ ลักษณะทั่วไปของเชื้อราที่เล็บได้แก่

1. เปลือกหลังเล็บแตกแยก

เชื้อราสามารถทำให้เปลือกหลังเล็บแตกแยกออกจากเล็บ ทำให้เล็บดูเสียหายและมีความไม่สวยงาม

2. เล็บเป็นสีเขียวหรือเหลือง

เชื้อราสามารถทำให้เล็บเปลี่ยนสีเป็นเขียวหรือเหลืองและมีลวดลายบนเล็บ

3. กลิ่นไม่พึงประสงค์

เชื้อราในเล็บอาจทำให้เล็บและรอยแตกของเล็บมีกลิ่นไม่พึงประสงค์

วิธีการรักษาเชื้อราในเล็บ

การรักษาเชื้อราในเล็บมีหลายวิธีตามความรุนแรงของการติดเชื้อและปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง. แต่ละรูปแบบของเชื้อราที่เล็บติดเชื้ออาจต้องการวิธีรักษาที่แตกต่างกันไป ต่อไปนี้คือวิธีการรักษาเชื้อราในเล็บทั่วไป

1. ควรพบแพทย์

เมื่อคุณสังเกตเห็นลักษณะของเชื้อราในเล็บ ควรพบแพทย์ทันที เพื่อให้ได้การวินิจฉัยและรับคำแนะนำ
ในการรักษา

2. การรับประทานยา

แพทย์อาจสั่งให้รับประทานยาต้านเชื้อรา เช่น ออกคลอทริมาโซล (Terbinafine) หรือ ฟลูคอนาโซล (Fluconazole) เพื่อกำจัดเชื้อรา

3. การดูแลเล็บ

ควรรักษาความสะอาดของเล็บและรักษารูปร่างของเล็บให้เหมาะสม โดยการตัดเล็บอย่างสม่ำเสมอ
และไม่ตัดเล็บสั้นเกินไป

4. ป้องกันการแพร่เชื้อ

หลีกเลี่ยงการใช้ของสำหรับเล็บ หลีกเลี่ยงร่องน้ำที่สามารถก่อให้เกิดการแพร่เชื้อราได้ และอย่าใช้สวมรองเท้าที่แฉะน้ำตลอดเวลา

5. ควรรักษาเรื่องสุขภาพทั่วไป

การที่ร่างกายแข็งแรงและมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดีจะช่วยในการป้องกันการติดเชื้อราในเล็บได้

การรักษาเชื้อราในเล็บอาจใช้เวลาและต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์ผิวหนัง การปฏิบัติตามคำแนะนำ ของแพทย์ผิวหนังและรักษาความสะอาดและสุขภาพของเล็บอย่างดีจะช่วยให้เล็บกลับมาเป็นปกติได้เร็วขึ้น อย่าละเลยการดูแลเล็บของคุณเนื่องจากเชื้อราในเล็บสามารถกลับมาเกิดอีกหากไม่รักษาให้ถูกต้องและครบถ้วน หากคุณมีปัญหาใด ๆ เกี่ยวกับโรคเชื้อราที่เล็บ สามารถปรึกษาได้ที่ “Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic” เราคือ คลินิกที่รับตรวจรักษา โรคเล็บ เล็บขบ ขอบเล็บอักเสบ เชื้อราที่เล็บ ผ่าตัดถอดเล็บ ครบวงจรเรามีทีมแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านโรคผิวหนังโดยเฉพาะ ให้การรักษาที่ตรงจุด ทำการตรวจโดยใช้แล็บต่างประเทศมีความแม่นยำสูงในการวินิจฉัยโรค