เล็บมีขีดเป็นเส้น เป็นสัญญาณเตือนร่างกายขาดอะไร

เล็บมีขีดเป็นเส้นมักเป็นสิ่งที่คนหลายคนพบเห็นเวลาสังเกตเล็บของตนเอง แต่คุณรู้หรือไม่ว่าเล็บมีขีดเป็นเส้นอาจเป็นสัญญาณเตือนร่างกายขาดอะไรบางอย่าง? ในบทความนี้เราจะพูดถึงสาเหตุที่เล็บมีขีดเป็นเส้นและวิธีการดูแลเล็บและร่างกายให้มีสุขภาพดีอย่างครบถ้วน

สาเหตุของเล็บมีขีดเป็นเส้น

เล็บมีขีดเป็นเส้น อาจเกิดจากสาเหตุหลายประการ หนึ่งในสาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุดสามารถแบ่งออกได้ 2 แบบ คือ

1. สาเหตุที่ไม่ได้มาจากมะเร็ง

การที่เล็บเป็นขีด เล็บมีเส้นสีดำหรือน้ำตาลตามความยาวเล็บ สามารถพบได้ทุกวัย แต่มักพบมากในเด็กเล็ก ถึงเด็กโต มากกว่าผู้ใหญ่ทั่วไป เนื่องจากเซลล์เม็ดสีมีโอกาสทำงาน หรือถูกกระตุ้นได้มากกว่า สาเหตุที่สำคัญ ได้แก่

• อายุที่มากขึ้นโดยทั่วไปเล็บจะเติบโตช้าลงและเปราะบางลงเมื่ออายุมากขึ้น ส่งผลให้เกิดเส้นขีดบนเล็บได้
  • ภาวะขาดน้ำ หากร่างกายขาดน้ำอาจส่งผลให้เล็บแห้งและเปราะบางเช่นกัน
  • ภาวะตั้งครรภ์
  • ยารับประทานบางชนิด เช่น ยาต้านไวรัส คีโมบางชนิด
  • การฉายแสงรังสีรักษา
  • โรคบางชนิด เช่น โรคสะเก็ดเงิน โรคไทรอยด์ โรคลูปัส โรคมะเร็งบางชนิด ฯลฯ อาจส่งผลให้เกิดเส้นขีดบนเล็บได้
  • โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง
  • สาเหตุอื่น ๆ เช่น การติดเชื้อราบางอย่าง เนื้อใต้เล็บเจริญผิดปกติที่ไม่ใช่มะเร็ง เป็นต้น
  • การขาดสารอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิตามินบี 12 มีความสำคัญต่อการสร้างเม็ดเลือดแดงและการทำงานของระบบประสาท
  • การขาดธาตุเหล็ก มีความสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง หากขาดธาตุเหล็ก อาจส่งผลให้เกิดเส้นขีดบนเล็บ ร่วมกับอาการอื่นๆ

2. สาเหตุมาจากมะเร็งเมลาโนม่า (Malignant Melanoma)

เป็นมะเร็งที่เกิดจากเซลล์สร้างเม็ดสีแบ่งตัวมากผิดปกติทำให้มีการสร้างเม็ดสีเพิ่มขึ้น มะเร็งชนิดนี้สามารถมาด้วยอาการได้หลายแบบ หนึ่งในนั้นคือ เล็บเป็นขีดสีดำ หรือน้ำตาล (Subungual Melanoma)

อาการมะเร็งเมลาโนม่า

ใน 75% ถึง 90% ของกรณีที่มีรายงาน พบเนื้องอกใต้ผิวหนังที่นิ้วหัวแม่มือ และนิ้วหัวแม่เท้า แต่สามารถเห็นได้ในนิ้วเท้า และนิ้วอื่นเช่นกัน ซึ่งจะมีอาการ และอาจเจ็บปวดมาก และเนื้องอกใต้ผิวหนังจะทำให้

• เกิดเส้นบนเล็บของคุณ
  • เปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาลดำ
  • การเปลี่ยนสีอาจอยู่ในรูปแบบของเส้นยาว เส้นบาง หรือริ้ว หรืออาจมีรูปทรงไม่สม่ำเสมอ
  • ส่วนที่เปลี่ยนสีของเล็บอาจหนาขึ้น แตก หรือเสียหายได้ด้วยจนร่างกายไม่สามารถซ่อมแซมได้‌
  • อาจเกิดการอักเสบ ซึ่งเป็นกระบวนการร่างกายปกติที่ต่อสู้กับการติดเชื้อ หรือการบาดเจ็บ สารเคมีที่ปล่อยออกมาจากเนื้อเยื่อที่ผิดปกติทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวของคุณเริ่มกระบวนการซ่อมแซม ซึ่งบางครั้งอาจทำมากเกินไป

วิธีป้องกันเล็บมีขีดเป็นเส้น ได้แก่

• รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะอาหารที่มีวิตามินบี 12 และธาตุเหล็กสูง
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ
  • หลีกเลี่ยงการทำเล็บบ่อยๆ หรือใช้สารเคมีรุนแรงกับเล็บ
  • หากมีโรคประจำตัว ควรรักษาโรคให้หายขาดหรือควบคุมอาการให้ดี

เล็บมีขีดเป็นเส้นรักษาได้หรือไม่

การรักษาเล็บเป็นเส้นจะขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการผิดปกติ ซึ่งหากตรวจเจอว่ามาจากโรคก็ต้องรักษาไปตามแนวทางของโรคนั้น ๆ หรือหากพบว่าเล็บเป็นเส้นจากการขาดสารอาหารบางอย่าง ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อให้เล็บกลับมามีสุขภาพที่ดี

เล็บเป็นเส้นนับว่าเป็นสัญญาณผิดปกติที่ร่างกายฟ้องออกมา ดังนั้น อยากให้ตรวจเช็กสุขภาพเล็บกันบ่อย ๆ เพราะอย่างที่เห็นกันว่าเล็บบอกโรคได้ และหากตรวจพบความผิดปกติได้เร็วก็จะยิ่งมีโอกาสในการรักษาและเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงได้มากเท่านั้น หากคุณมีปัญหาเรื่องเล็บเป็นเส้น ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้อง หากคุณมีปัญหาใด ๆ เกี่ยวกับเล็บ สามารถปรึกษาได้ที่ “Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic” เราคือ คลินิกที่รับตรวจรักษา โรคเล็บ เล็บขบ ขอบเล็บอักเสบ เชื้อราที่เล็บ ผ่าตัดถอดเล็บ ครบวงจรเรามีทีมแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านโรคผิวหนังโดยเฉพาะ ให้การรักษาที่ตรงจุด ทำการตรวจโดยใช้แล็บต่างประเทศมีความแม่นยำสูงในการวินิจฉัยโรค