Ingrown toenail

เจาะลึก ปัญหา และ การรักษา เล็บขบ อ่านแล้ว เคลียร์เลย   การรักษา เล็บขบ โดยคุณหมอผู้เชี่ยวชาญเซเว่น พลัส จะสามารถรักษาให้หายขาดได้เพียงครั้งเดียวโดยไม่ต้องถอดเล็บ

ใคร ๆ ก็ทราบกันดีว่า เล็บ มีหน้าที่ป้องกันอันตรายให้กับนิ้ว ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่มีเส้นประสาทอยู่ ทำให้เราไม่รู้สึกเจ็บปวดใด ๆ แต่ถ้าเกิดเล็บทิ่มเข้าไปที่ผิวหนังข้างเล็บ ก็สามารถสร้างความเจ็บปวดให้กับเราได้ นั่นหมายถึงอาการของ เล็บขบ เล็บอักเสบ นั่นเอง

เล็บขบคืออะไร
การเกิดเล็บขบ หรือที่เรียกว่าเล็บคุด เกิดจากบริเวณปลายเล็บจิกเข้าไปในซอกเล็บ ทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นเกิดการอักเสบจนบวมและแดง ติดเชื้อ และหากปล่อยไว้ไม่รักษา ก็จะทำให้เกิดเนื้องอกบวมขึ้นมา ทำให้เวลาเดินจะยิ่งเจ็บปวด หรือหากระบมมากจะมีหนองไหลออกมา

สาเหตุอะไรที่ทำให้เกิดเล็บขบ
**สำหรับผู้ที่ชอบใส่รองเท้าส้นสูง หรือรองเท้าประเภทที่บีบเท้าของเรามากไป ทำให้เวลาเล็บงอกขึ้นใหม่จะทิ่มลงไปในเนื้อ
**เกิดจากอุบัติเหตุอย่างการเดินเตะเก้าอี้ เตะชนขาโต๊ะ ทำให้เล็บฉีกแล้วทิ่มลงไปในซอกเล็บ
**ผู้ที่ชอบตัดเล็บแบบชนิดแซะเนื้อมากเกินไป ตัดมุมเล็บมากเกินไป ทำให้เวลาเล็บงอกใหม่จะถูกกดลึกลงไปในเนื้อแล้วเกิดการอักเสบมากขึ้น
**การติดเชื้อราที่เล็บเนื่องจากทำให้เล็บผิดรูป
**การมีหน้าเท้ากว้าง มีเนื้อรอบเล็บมากกว่าปกติ ซึ่งพบได้บ่อยในภาวะน้ำหนักเกิน
**กลุ่มนักกีฬาประเภทที่มีแรงกระแทกกับเท้าต่อเนื่อง

อาการของผู้ที่เป็นเล็บขบ
**จะมีอาการบวมแดง และรู้สึกเจ็บเวลาสัมผัส
**เมื่อเป็นมากขึ้นจะมีอาการเจ็บปวดมากแม้ไม่ได้สัมผัส
**มีหนองไหลจากเล็บขบ เกิดการติดเชื้อ
**เมื่อเล็บมีความหนาตัวมากขึ้น และอักเสบมากขึ้น จะรู้สึกปวดจนใส่รองเท้าไม่ได้
**หากเกิดอาการรุนแรงจะติดเชื้อถึงกระดูกภายใน

วิธีการรักษาอาการเล็บขบ กรณียังไม่เป็นหนอง
การรักษาอาการเล็บขบเบื้องต้นที่ทำได้ด้วยตัวเอง
แช่น้ำอุ่นประมาณ 10 นาทีก่อนตัดเล็บ  ทำความสะอาดแผลด้วยน้ำเกลือ เบตาดีน ช่วยบรรเทาความเจ็บปวดได้

วิธีการรักษาอาการเล็บขบ กรณีที่มีหนองไหล ต้องหาหมอรักษา
กรณีที่นิ้วบวมมาก มีหนองไหล เกิดการติดเชื้อ คงต้องไปพบแพทย์แล้ว หากต้องการรักษาอาการเล็บขบให้หายขาด แพทย์จะให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียแบบทา หรือ แบบรับประทานมา แต่กรณีที่มีอาการหนักคือนิ้วโป้งบวมแดงมาก ปวดมาก หนองไหลมาก หรือมีก้อนเนื้อข้างเล็บที่หนาตัวขึ้น แพทย์จะผ่าตัด โดยจะตัดเฉพาะส่วนเล็บที่มีปัญหาออก เฉพาะด้านข้าง ไม่ใช่การถอดเล็บทั้งหมด ซึ่งการผ่าตัดลักษณะนี้ ดูแลแผลง่ายกว่า

การผ่าตัดไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะแพทย์จะฉีดยาชาให้ก่อน แล้วทำการตัดเล็บเฉพาะส่วนด้านข้างที่ขบออกเท่านั้น และคีบเล็บส่วนที่ขบออกมา หากมีหนอง แพทย์จะเอาหนองออกมา แล้วทำความสะอาดให้ พร้อมกับจ่ายยาปฏิชีวนะให้ทาน ซึ่งเมื่อยาชาหมดฤทธิ์อาจจะรู้สึกปวดนิดหน่อย  โดยหลังจากผ่าตัดเล็บขบแล้ว จะต้องพันแผลเอาไว้ก่อนและทายาฆ่าเชื้อจนแผลหายสนิท โดยให้ทำความสะอาดแผลตามขั้นตอนที่แพทย์แนะนำ อย่าให้แผลเปียกน้ำ และแผลจะหายได้อย่างเรียบร้อยภายใน 2-3 สัปดาห์

การป้องกันการเกิดเล็บขบ
**ก่อนตัดเล็บให้ลองแช่เท้าในน้ำอุ่น ประมาณ 10 นาที เพื่อให้เล็บอ่อนตัวลงทำให้ตัดเล็บได้ง่ายขึ้น
**การตัดเล็บ พยายามอย่าตัดให้ชิดเนื้อหรือแซะเล็บมากเกินไป
**เลือกใส่รองเท้าที่พอดีกับรูปเท้า ไม่คับหรือหลวมจนเกินไป
**พยายามเช็ดเท้าให้แห้ง อย่าปล่อยให้เปียกจนเกิดเชื้อราหรือเชื้อโรคตามซอกเล็บ
**กรณีที่เล็บขบอักเสบมากถึงขั้นมีหนองไหล ให้ไปพบคุณหมอเพื่อทำการรักษา

หากท่านใดมีอาการ เล็บขบ และอยากรักษาให้หายขาด เข้ามาปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษา เล็บขบ เฉพาะทาง ที่ ศูนย์แพทย์เฉพาะทางผิวหนัง เซเว่น พลัส.   เราสามารถรักษาให้หายขาดได้โดยไม่ต้อง ถอดเล็บ ด้วยวิธีการรักษาการติดเชื้อด้วยน้ำยาพิเศษสูตรจากอเมริกาซึ่งไม่มีที่คลินิกไหน  โดยเราจะค่อย ๆ ตัดออกให้น้อยที่สุด และถอดเล็บเป็นวิธีสุดท้ายเท่านั้น ซึ่งวิธีดังกล่าวนี้ จะไม่มีอาการ เล็บขบ เกิดขึ้นให้เจ็บปวดอีกต่อไป

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –
ศูนย์รักษาโรคผิวหนัง ผม เล็บ
โทร 02-005-5552