เล็บสั้นกุด เล็บไม่ยาวสักที มีอาการคันบริเวณเล็บ

การดูแลเล็บและความสำคัญของการรักษาเล็บให้เหมาะสมเป็นเรื่องที่ไม่ควรเพิ่มข้างหลัง โดยเฉพาะ เมื่อคุณพบว่าเล็บของคุณมีอาการสั้นกุด ไม่ยาวอย่างเหมาะสม และมีอาการคันบริเวณเล็บ ปัญหาเล็บที่ไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพเล็บและมือของคุณได้ ในบทความนี้เราจะสนทนาเกี่ยวกับทั้งสาเหตุและวิธีการแก้ไขปัญหาเล็บเหล่านี้ให้เรียบร้อยและสวยงามอีกครั้ง

สาเหตุของอาการเล็บสั้นกุด เล็บไม่ยาวสักที และมีอาการคันบริเวณเล็บ

เล็บสั้นกุด คือเล็บที่มีลักษณะสั้นและปลายมนหรือแหลมเล็กน้อย ความยาวของเล็บสั้นกุดอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล โดยทั่วไปจะสั้นกว่าเล็บยาวประมาณ 2 มิลลิเมตรขึ้นไป อาจมีลักษณะอาการและความรุนแรงที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

1. ปัญหาสุขภาพบางประการ

เช่น โรคโลหิตจาง โรคภูมิแพ้ โรคไทรอยด์ หรือโรคสะเก็ดเงิน ล้วนส่งผลต่อการเติบโตของเล็บได้

2. การขาดสารอาหารบางชนิด

เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 12 ธาตุเหล็ก หรือสังกะสี ล้วนจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเล็บ หากร่างกายขาดสารอาหารเหล่านี้ อาจทำให้เล็บสั้น เปราะบาง และแตกหักง่าย

3. การใช้ยาบางชนิด

เช่น ยารักษาโรคมะเร็ง ยารักษาโรคเบาหวาน หรือยารักษาโรคซึมเศร้า ล้วนมีผลข้างเคียงต่อการเติบโตของเล็บได้

4. การบาดเจ็บที่เล็บ

เช่น การกระแทก การถูกกดทับ หรือการตัดเล็บสั้นเกินไปจนเนื้อเล็บฉีกขาด อาจทำให้เล็บหยุดการเจริญเติบโตชั่วคราว

เล็บสั้นกุด เล็บไม่ยาวสักทีดุแลได้

การรักษาเล็บสั้นกุดขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้เกิดเล็บสั้นกุด หากเกิดจากกรรมพันธุ์หรืออุบัติเหตุ มักไม่มีวิธีรักษาที่ได้ผล แต่สามารถดูแลรักษาเล็บให้แข็งแรงและป้องกันการหักหรือฉีกขาดได้ สำหรับการดูแลเล็บสั้นกุดให้แข็งแรงและสวยงาม มีดังนี้

• ตัดเล็บให้เป็นรูปทรงมนหรือแหลมเล็กน้อย เพื่อป้องกันเล็บหักหรือฉีกขาด
  • หลีกเลี่ยงการตัดเล็บสั้นเกินไป
  • ทายาบำรุงเล็บเป็นประจำ เพื่อช่วยบำรุงเล็บให้แข็งแรงและสุขภาพดี
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเล็บ
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมีที่อาจทำลายเล็บ เช่น น้ำยาล้างจาน น้ำยาซักผ้า หรือน้ำยาทาเล็บ

วิธีการรักษาเล็บสั้นกุดและอาการคันบริเวณเล็บ

เล็บสั้นกุด และมีอาการคันบริเวณเล็บอาจจะโรคที่ไม่เร่งด่วน หากมีอาการเพียงเล็กน้อย
แพทย์จะแนะนำให้ผู้ป่วยรักษาด้วยตนเอง โดยเน้นเรื่องการรักษาความสะอาดของเล็บเป็นหลัก และมีวิธีการรักษาดังนี้

1. การรักษาเล็บ

ให้เล็บของคุณเจริญเติบโตในความยาวที่เหมาะสมโดยไม่ต้องตัดสั้นมากเกินไป นี่จะช่วยลดความกุดของเล็บและลดความอันตรายในการทำให้เล็บแตกหรือบาดเจ็บ

2. การดูแลเล็บ

รักษาระยะเล็บสั้น และป้องกันการกระทำที่ทำให้เล็บแตก เช่น อย่าใช้เล็บเพื่อทำงานเจาะหรือทำงานที่เล็บสามารถทนทานได้ไม่นาน สามารถใช้ตัวเสริมเล็บที่มีคุณสมบัติเสริมเล็บเช่น ครีมเล็บหรือน้ำมันเล็บเพื่อบำรุงเล็บและผิวรอบเล็บ.

3. การรักษาความสะอาด

รักษาความสะอาดของเล็บและรอบเล็บให้ดีๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อและอาการอักเสบ

4. การใช้ยาและการปรึกษาแพทย์

ถ้าความกุดและอาการคันมีอาการรุนแรง คุณอาจต้องใช้ยาทาเล็บที่มีคุณสมบัติบรรเทาอาการคันและการอักเสบ แต่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้

หากเล็บสั้นกุดจนทำให้รู้สึกไม่มั่นใจในตนเอง สามารถเลือกใช้เล็บปลอมหรือต่อเล็บได้ เล็บปลอมหรือเล็บต่อจะช่วยให้เล็บดูยาวขึ้นและสวยงามขึ้นได้ เล็บสั้นกุดเกิดจากปัญหาสุขภาพบางประการ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรับการรักษาที่ถูกต้อง Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic เป็นคลินิกที่ให้คำปรึกษาและแนะนำแนวทางการรักษาหรือแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับ เล็บขบ หรือการถอดเล็บ ที่สามารถทำให้คุณไม่ต้องเจ็บปวดทรมานจากการเจ็บซ้ำๆ อีกต่อไป ด้วยการรักษาที่หายขาดไม่กลับมาเป็นซ้ำอีก

นำทีมแพทย์โดย พญ.มริญญา ผ่องผุดพันธ์ แพทย์เฉพาะทางโรคผิวหนัง ตจแพทย์
ที่มีประสบการณ์ในวงการการรักษาเฉพาะทางโรคผิวหนังมามากกว่า 20 ปี