เล็บหนาหรือเล็บบางมากกว่าปกติ…อันตรายไหม

เล็บเป็นส่วนสำคัญของร่างกายของเราที่มีหน้าที่ป้องกันบริเวณนิ้วด้านบนและช่วยในการทำงาน ของมือและเท้า เล็บที่มีความหนาเกินไปหรือบางเกินไปสามารถก่อให้เกิดปัญหาทางการแพทย์ และควรระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ ในบทความนี้เราจะสำรวจปัญหาเล็บบางเกินไปและเล็บหนาเกินไปอันตรายอย่างไร โดยมีการแนะนำวิธีการดูแลเล็บให้สุขภาพดีด้วย

สาเหตุของการมีเล็บบางและเล็บหนาจนเกินไป

เล็บหนากว่าปกติอาจไม่เป็นอันตรายหรืออาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงกว่า สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของเล็บหนากว่าปกติคือ

• การบาดเจ็บ: การบาดเจ็บที่เล็บหรือผิวหนังใต้เล็บอาจทำให้เล็บหนาขึ้นและแข็งขึ้น
  • เชื้อรา: การติดเชื้อราที่เล็บอาจทำให้เล็บหนาขึ้นและเปลี่ยนสี
  • โรคผิวหนัง: โรคผิวหนังบางชนิด เช่น โรคสะเก็ดเงินหรือโรคเรื้อนกวาง อาจทำให้เล็บหนาขึ้น
  • โรคทางระบบ: โรคทางระบบบางชนิด เช่น โรคไทรอยด์เป็นพิษหรือโรคเบาหวาน อาจทำให้เล็บหนาขึ้น

เล็บบางกว่าปกติอาจไม่เป็นอันตรายหรืออาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงกว่า สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของเล็บบางกว่าปกติคือ

• การขาดสารอาหาร: การขาดสารอาหารบางชนิด เช่น ธาตุเหล็ก สังกะสี วิตามินบี 12 หรือกรดโฟลิก อาจทำให้เล็บบางและเปราะแตกง่าย
  • โรคผิวหนัง: โรคผิวหนังบางชนิด เช่น โรคสะเก็ดเงินหรือโรคเรื้อนกวาง อาจทำให้เล็บบางลง
  • โรคทางระบบ: โรคทางระบบบางชนิด เช่น โรคไทรอยด์เป็นพิษหรือโรคเบาหวาน อาจทำให้เล็บบางลง
  • การใช้ยา: ยาบางชนิด เช่น ยาคอร์ติโคสเตียรอยด์หรือยาเคมีบำบัด อาจทำให้เล็บบางลง

สังเกตุความหนา-บาง ว่าผิดปกติหรือไม่

หากสังเกตดูดีๆ เล็บบางคนมีจะมีลักษณะที่แตกต่างกัน ทั้งรูปร่าง สี ความสั้น ความยาวของหน้าเล็บ และสุขภาพของเล็บก็ขึ้นอยู่กับการดูแลของแต่ละคน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของเล็บนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาอย่างเดียว มาดูปัญหาเล็บทั้ง 2 แบบกัน

1. ปัญหาเล็บบางเกินไป (Brittle Nails)

1. เล็บที่บางเกินไปมักจะแตกหรือฉีกง่าย เรื่องนี้สามารถเกิดจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น การใช้สารเคมีที่รุนแรงกับเล็บ การล้างจานบ่อย ๆ หรือโดยส่วนใหญ่ก็เกิดจากความขาดแคลนของความชุ่มชื้นในเล็บ
  2. ประเด็นนี้สามารถดูแลและป้องกันได้โดยการใช้ครีมที่บำรุงเล็บ รับประทานอาหารที่มีสารอาหารที่สำคัญสำหรับการสร้างเล็บ เช่น โปรตีนและวิตามิน บี และหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่รุนแรงกับเล็บ
  3. เล็บบางมากกว่าปกติ อาจเกิดจากโรคโลหิตจาง ที่ขาดธาตุเหล็ก เล็บจะมีลักษณะบางและแอ่นคล้ายช้อน รวมถึงในคนสูงอายุอาจมีเล็บที่บางและเปราะแตกง่ายบริเวณปลายเล็บได้

2. ปัญหาเล็บหนาเกินไป (Thick Nails)

1. เล็บที่หนาเกินไปอาจเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ เช่น การติดเชื้อที่นำไปสู่การอักเสบในเล็บ โรคเลือด โรคตับ หรือโรคเมะเซื่อง ส่วนใหญ่แล้ว
  2. เล็บหนาเกินไปจะต้องรักษาโดยแพทย์และอาจต้องใช้ยาต้านเชื้อราหรือยาอื่น ๆ ร่วมกับการดูแลเล็บอย่างถูกวิธี นอกจากนี้ ควรป้องกันการบาดเจ็บที่เล็บเป็นไปได้ เช่น การใช้รองเท้าที่เหมาะสมและการรักษาความสะอาดของเล็บ
  3. เล็บหนามากคือเล็บผิดปกติ มีหลายโรคที่เป็นสาเหตุ เช่น โรคเชื้อรา ที่นอกจากเล็บหนาขึ้นแล้ว เล็บอาจมีสีเปลี่ยนร่วมด้วยเป็นสีเหลืองหรือขาว ผิวเล็บและส่วนปลายเล็บอาจขรุขระ นอกจากนี้ โรคสะเก็ดเงิน ก็อาจจะมีส่วนทำให้เล็บหนาได้ โดยโรคสะเก็ดเงินมักจะมีอาการเล็บหนาหลายเล็บ ตรงข้ามกับโรคเชื้อราที่เป็นเพียงบางเล็บ

อันตรายของปัญหาเล็บที่สุขภาพไม่ดี

• การแทรกแซงในการประมาณการงานต่าง ๆ เช่น การใช้มือในงานที่ต้องการความแม่นยำ
  • การเปิดโอกาสให้เชื้อโรคที่เจริญเติบโตในพื้นที่ระหว่างเล็บและเนื้อเล็บทำให้เกิดการติดเชื้อหรือแผลแดงรอบเล็บ
  • ความเจ็บปวดและความไม่สะดวกในการใช้มือหรือเท้าเมื่อมีปัญหาเล็บ

วิธีดูแลเล็บให้สุขภาพดี

1. รักษาความสะอาดของเล็บและทำความสะอาดอย่างเหมาะสม.
  2. หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่รุนแรงกับเล็บ.
  3. รับประทานอาหารที่มีสารอาหารที่สำคัญสำหรับการสร้างเล็บ เช่น โปรตีนและวิตามิน บี.
  4. ใช้ครีมหรือน้ำมันบำรุงเล็บเพื่อรักษาความชุ่มชื้นในเล็บ.
  5. อย่าใช้เล็บเพื่อเปิดบรรจุหรือแยกของโปรดิวส์.

ในกรณีที่คุณพบปัญหาเล็บที่ไม่สุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์หรือนักแพทย์ผิวหนังเพื่อการวินิจฉัยและรักษาเพิ่มเติมครับ การดูแลเล็บให้สุขภาพดีสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาเล็บที่อันตรายและช่วยให้คุณมีเล็บที่สวยและแข็งแรงได้ในระยะยาว สามารถปรึกษาได้ที่ “Seven Plus Clinic และ D’Secret Clinic” เราคือ คลินิกที่รับตรวจรักษา โรคเล็บ เล็บขบ ขอบเล็บอักเสบ เชื้อราที่เล็บ ผ่าตัดถอดเล็บ ครบวงจรเรามีทีมแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านโรคผิวหนังโดยเฉพาะ ให้การรักษาที่ตรงจุด ทำการตรวจโดยใช้แล็บต่างประเทศมีความแม่นยำสูงในการวินิจฉัยโรค