ไม่อยากเป็น โรคขอบเล็บอักเสบ อ่านบทความนี้ !    โรคขอบเล็บอักเสบ ดูแล้วเหมือนเป็นเรื่องไกลตัว แต่รู้หรือไม่ว่าถ้าใครได้เป็น โรคขอบเล็บอักเสบ แล้วจะทำให้เล็บของเราอักเสบ มีหนองไหลได้ เจ็บปวดจากโรคได้ และหากปล่อยไว้นาน ๆ อาจก่อให้เกิดอาการเล็บเน่าเรื้อรัง ติดเชื้อ และอาจต้องตัดทิ้งไปในที่สุด

โรคขอบเล็บอักเสบ คืออะไร
ก่อนอื่นทำความเข้าใจกับโรคขอบเล็กอักเสบก่อนคือ ปกติคนเรา มีโคนเล็บระหว่างกับเนื้อตรงขอบเล็บ จะมีเนื้อเยื่อปกคลุมบริเวณนี้อยู่ และเมื่อมีการติดเชื้อจากการโดนน้ำมาก ๆ ทำเล็บ แกะเล็บ แคะเล็บ จะทำให้เกิดร่องแยกระหว่างโคนเล็บ กับผิวหนังตรงส่วนที่ชิดขอบเล็บ โดยมีการหายไปของผิวหนังและเนื้อเยื่อที่ปกคลุมโคนเล็บ หากมีอาการนาน ๆ ซ้ำ ๆ จะทำให้เกิดโรคขอบเล็บอักเสบขึ้น

โรคขอบเล็บอักเสบมีกี่ชนิด
1.โรคขอบเล็บอักเสบระยะเฉียบพลัน ( Acute Paronychia )
2.โรคขอบเล็บอักเสบระยะเรื้อรัง ( Chronic Paronychia )

การที่มีอาการเล็บขบมาก่อน มีอาการอับชื้น จะเริ่มมีการติดเชื้อเป็นหนองร่วม สาเหตุจากการแพ้สัมผัส เช่นแพ้น้ำยาล้างจาน แพ้ผงซักฟอก เกิดอุบัติเหตุที่เล็บ พฤติกรรมขอบกัดเล็บ แทะเล็บ แคะเล็บ หรือภาวะเล็บขบ อาการเหล่านี้ก่อให้เกิด โรคขอบเล็บอักเสบระยะเฉียบพลัน

อาการของโรคขอบเล็บอักเสบระยะเฉียบพลัน
**มีอาการปวด บวม อักเสบ บริเวณขอบเล็บ
**กรณีติดเชื้อ หรือ อักเสบมากขึ้น จะเริ่มเห็นเป็นหนอง และมีน้ำเหลืองไหลออกมา

การวินิจฉัย โรคขอบเล็บอักเสบระยะเฉียบพลัน
การวินิจฉัยได้จากการซักประวัติ การตรวจร่างกาย และ การส่งหนองที่ขอบเล็บไปย้อมดูเชื้อโรค และ เพราะเชื้อในห้องปฏิบัติการ

การรักษาโรคขอบเล็บอักเสบระยะเฉียบพลัน
**ไม่ควรตัดเล็บให้ชิดขอบเล็บมากไป รวมถึง ไม่ควรใส่รองเท้าที่รัดแน่นจนเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดเล็บขบและตามมาด้วยการอักเสบขอบเล็บได้
**ใช้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียทั้งชนิดกิน และ ทา
**ใช้ยาช่วยบรรเทาอาการอักเสบของขอบเล็บ
**ดูแลแผลให้แห้ง อย่าให้อับชื้น ที่สำคัญหลีกเลี่ยงการโดนน้ำ หลีกเลี่ยงการล้างมือฟอกสบู่บ่อย ๆ
**ถ้ามีการติดเชื้อ แพทย์จะพิจารณาให้ยากินหรือยาทาตามที่แพทย์พิจารณาอีกครั้ง เพื่อรักษาเชื้อราร่วมด้วย

คือโรคขอบเล็บอักเสบที่เป็นมานานมากกว่า 6 สัปดาห์

โรคขอบเล็บอักเสบระยะเรื้อรัง เกิดจากอะไร
ส่วนใหญ่เกิดจากสิ่งแวดล้อมที่ทำให้มือ และ เท้าเปียกชื้นเป็นประจำ การดูดนิ้ว การอมนิ้ว การล้างมือ ร่วมกับการเกิดผื่นแพ้สัมผัส เช่น การแพ้น้ำยาล้างจาน แพ้ผงซักฟอกที่มือและเท้า และเมื่อเกิดแผลเรื้อรังจะนำไปสู่การติดเชื้อแทรกซ้อนตามมา จนเกิดเป็นโรคขอบเล็บอักเสบเรื้อรังได้

อาการโรคขอบเล็บอักเสบระยะเรื้อรัง
**ผิวหนังที่หุ้มเล็บมีการแยกออกจากตัวเล็บ เกิดเป็นช่องว่างและมีการติดเชื้อ
**เนื้อเยื่อที่ปกคลุมบริเวณโคนเล็บหายไป
**กรณีเกิดการอักเสบต่อเนื่องนาน ๆ อาจพบเล็บขรุขระผิดรูปได้ เพราะการอักเสบซ้ำ ๆ จะส่งผลต่อบริเวณที่เป็นตัวสร้างเล็บที่อยู่บริเวณโคนเล็บ
**บางรายอาจมีการติดเชื้อราแทรกซ้อนร่วม

การวินิจฉัยโรคขอบเล็บอักเสบระยะเรื้อรัง
**ถ้าเกิดจากผื่นแพ้สัมผัส ให้ทำการรักษาโรคผื่นแพ้สัมผัสร่วมด้วย เช่นการใช้ยาส่วนผสมสเตียรอยด์ การทานยาแก้แพ้ หลีกเลี่ยงสารที่ก่อให้เกิดการแพ้
**ถ้าเกิดการติดเชื้อราแทรกซ้อน แพทย์จะพิจารณาให้ยากินหรือยาทาอีกครั้ง
**ถ้าเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน แพทย์จะพิจารณาให้ยากินหรือยาทาอีกครั้ง เพื่อรักษาภาวะติดเชื้อร่วมด้วย
**ดูแลแผลให้แห้งตลอดเวลา หลีกเลี่ยงการโดนน้ำ การล้างมือด้วยฟอกสบู่ อย่าให้อับชื้น
**อย่าตัดเล็บให้ชิดขอบเล็บมากไป และไม่ควรใส่รองเท้าที่รัดแน่น เพราะอาจทำให้เกิดเล็บขบตามมด้วยการอักเสบของขอบเล็บได้

โรคขอบเล็บอักเสบ เกิดจากอะไร
สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะขอบเล็บอักเสบ มีหลายสาเหตุด้วยกันดังนี้
1.การติดเชื้อที่เล็บและขอบเล็บ โดยเฉพาะเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย
2.การเจริญเติบโตของเล็บผิดปกติ หรือ เกิดจากพิการมาแต่กำเนิด
3.เกิดจากการกระทบกระแทกต่อเล็บ เช่น ถูกประตูกระแทก ถูกค้อนทุบแรง ๆ
4.เกิดจากการตกแต่งเล็บและขอบเล็บ เช่น การลอกเนื้อเยื่อจากโคนเล็บออก การแพ้ยาทาเล็บ
5.ความแปรผันทางอารมณ์ เช่น ชอบกัดเล็บ แทะเล็บ
6.เกิดจากสภาวะแวดล้อม การทำงานที่มือเท้าเปียกประจำ

หากท่านใดมีอาการ โรคขอบเล็บอักเสบ และอยากรักษาให้หายขาด เข้ามาปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาเฉพาะทาง ที่ ศูนย์แพทย์เฉพาะทางผิวหนัง เซเว่น พลัส.   เราสามารถรักษาให้หายขาดได้ไม่ให้มีอาการกลับมาอีกต่อไป

ที่ ศูนย์แพทย์เฉพาะทางผิวหนัง เซเว่น พลัส. มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน การรักษาเล็บ เล็บขบ ขอบเล็บอักเสบ รวมถึงรักษาโรคผิวหนัง โรคภูมิแพ้ผิวหนังที่เน้นความโดดเด่นในการรักษาโรคผม เล็บ ผิวหนัง โดยเฉพาะ ทางศูนย์แพทย์เฉพาะทางของเรายินดีต้อนรับทุกท่าน พร้อมให้คำปรึกษาแนะนำทางด้านโรคผิวหนัง โรคผม เล็บ ผิวหนังให้แก่ท่าน และพร้อมบริการท่านด้วยความรักและความห่วงใยท่านเป็นพิเศษ ขอเพียงท่านติดต่อเข้ามาหาเราที่เบอร์โทรศัพท์ 02-005-5552 หรือ ดูรายละเอียดบนแฟนเพจของเราได้ https://www.facebook.com/SevenPlusClinic
– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –
ศูนย์รักษาโรคผิวหนัง ผม เล็บ
โทร 02-005-5552